ReadyPlanet.com
dot dot




ทางออกของร้านขายยา

 

              ปัจจุบันวงการร้านขายยาแผนปัจจุบัน ได้ถูกใช้กฏหมายไล่ล่าอย่างเข้มงวดจนร้านขายยาที่เปิดกันมานานและเป็นอาชีพที่มีเกียรติ กลับถูกกระทำเช่นคนทำผิดกฏหมายร้ายแรง ทั้งตรวจ จับ เหมือนร้านขายยาขายยาเถื่อน ยาเสพติด เหมือนการค้ายาแบบผิดกฏหมาย ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีในสายตาชุมชน    ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ร้านขายยาก็ต้องหาทางออกเพื่อให้สามารถอยู่ได้ เพราะจำนวนร้านขายยาไม่น้อยได้ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่เคยไปทำอาชีพอื่นใด เมื่อมีการผลักดันเปลี่ยนแปรงก็อาจไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะเปลี่ยนอาชีพ

              ผมมีโอกาสไปเที่ยวฮ่องกง  ร้านขายยาที่นั่นเขาเน้นขายอาหารเสริมและยาสมุนไพรเป็นหลัก แสดงว่าต่อไปคนจะนิยมยาที่ได้จากธรรมชาติมากขึ้น ผมจึงขอนำเสนอแนวคิดให้เพื่อนพี่น้องร้านขายยาลองหันมาเรียนรู้ การเปิดร้านขายยาแผนโบราณกันดีมั๊ย ในเมื่อถ้าขายยาอันตรายแล้วมันเสี่ยงติดคุก ก็ไม่ต้องขายยาแผนปัจจุบันหันมาขายอาหารเสริม สมุนไพร เครื่องสำอางค์แทน  ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าตำรวจจะเข้าร้านตอนไหน และจะต้องติดคุกมั๊ย 

                  สังเกตุดูร้านขายยา วัตสัน บูทส์   ถ้าเข้าไปในร้านจะเห็นว่า มียาเพียง 20% นอกนั้นเป็นผลตภัณฑ์อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ สมุนไพร ถึง 70-80% แสดงว่าสินค้ากลุ่มเหล่านี้กำไรต้องดีกว่า  หากยาดีกว่าทำไมร้านขายยาเหล่านี้ไม่เน้นยา 70-80% การเปิดร้านขายยาแผนโบราณ ทำให้ตัวเราไม่เกี่ยวข้องกับยาที่ห้ามขายและยาอันตราย ทำให้ความเสี่ยงลดลง การเปิดร้านยาสมุนไพร อาหารเสริมสิ่งที่ต้องระวังคือ ยาไม่ได้จดทะเบียนถูกต้อง ไม่มี อย. นอกนั้นเราก็ไม่ได้มีความเสี่ยงอะไร และที่สำคัญก็ไม่ต้องจ้างเภสัชกรแผนปัจจุบันมาอยู่ร้านยาให้เปลืองเงิน เราอาจจ้างเภสัชกรแผนโบราณมาประจำร้านขายยาแทนซึ่งค่าใช้จ่ายน้อยกว่า หรือถ้าเปิดร้านขายอาหารเสริมเครื่องสำอางค์ โดยไม่มียาสมุนไพรก็ไม่ต้องจ้างเภสัชแผนไทยมาอยู่ปฏิบัติการ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก 

                   ขั้นตอนการเปิดร้านขายยาแผนโบราณก็เพียงแต่ทำร้านขายยาคล้ายร้านยาแผนปัจจุบัน ได้เภสัชแผนโบราณมาปฏิบัติการ ก็ยื่นขอ หรือถ้าใครมีร้านขายยาอยู่แล้วก็ยกเลิกการเป็นร้านแผนปัจจุบันเปลี่ยนเป็นร้านขายยาแผนโบราณได้เลย เพียงปรับเปลี่ยนชื่อร้านยา เปลี่ยนเภสัชแผนโบราณเป็นสีเขียว และสถานที่ขายยาแผนโบราณ ก็สามารถยื่นขออนุญาตได้เลย คราวนี้คนตรวจร้านยาก็จะว่างงานเพราะหาร้านตรวจไม่ค่อยได้ 55555  

                  เรียนรู้เรื่อง สมุนไพร และอาหารเสริม เครื่องสำอางค์ ว่ามีสินค้าอะไรบ้าง และเริ่มเปลี่ยนร้านขายยาแผนปัจจุบันให้มาเป็นร้านยาที่เน้นสุขภาพ ให้ความรู้เรื่องการพึ่งธรรมชาติมากขึ้น พึ่งยาน้อยลง แล้วเลิกขายยาอันตราย

                   บางคนอาจคิดว่า กำไรร้านขายยาแผนโราณกำไรน้อยกว่าแผนปัจจุบัน ก็จริงครับ แต่ตอนนี้ยาแผนปัจจุบันนั้นจะขายยาอันตรายไม่ได้ต้องเป็นเภสัชกรเท่านั้นแล้วหากไม่จ้างเภสัชกรแผนปัจจุบันมาอยู่ปฏิบัติการ เท่ากับว่าขายไม่ได้อยู่ดี ถ้าขายก็เสี่ยงโดนจับ  หรือติดคุก เมื่อเป็นเช่นนี้ก็มาเปลี่ยนเป็นร้านขายยาแผนโบราณไปเลย

                   การตลาดขายอาหารเสริมเครื่องสำอางค์ ก็มีหลายช่องทางสามารถขายผ่านโซเชี่ยลได้ยิ่งมีหน้าร้านขายยา หากขายผ่านโซเชี่ยลจะดูน่าเชื่อถือย่ิ่งขึ้น ผู้บริโภคมีความมั่นใจ โดยส่วนมากการขายผ่านโซเชี่ยลทั่วไปไม่ค่อยมีหน้าร้านจึงทำให้ความน่าเชื่อถือน้อยกว่าคนที่มีหน้าร้าน 

                  ขั้นตอนการเปลี่ยนจากร้านยาแผนปัจจุบันไปเป็นร้านชายยาแผนโบราณ สามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลได้ที่ อย. หรืองานคุ้มครองผู้บริโภค สาธารณสุขจังหวัด 

 

ถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ยุคใหม่ ยุคที่ร้านขายยาทั่วประเทศจะช่วยกันเปลี่ยนมุมมองให้คนไทย มาดูแลตัวเองจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ พึ่งยาให้น้อยลง หวังว่าแนวคิดนี้จะช่วยให้ร้านขายยามีทางออกได้ในระดับหนึ่ง ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสำเร็จนะครับ 

เอก อรุษ 

 

 

 

 

 

 

 




Column1

มารู้วิธีทำเงินล้านที่บ้าน
เข้าสู่โลกตลาดหุ้น
วัตถุประสงค์การเปิดเว็บไซต์นี้



Copyright © 2010 All Rights Reserved.